ส่วนที่ 1
บทนำ
โครงการความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาความยากจน การพัฒนาสังคมและสุขภาวะ จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะที่ 2 เป็นความร่วมมือระหว่างจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน และภาคีการพัฒนาในจังหวัด เพื่อสานต่องานพัฒนาจากโครงการความร่วมมือฯระยะที่ 1 มีเป้าหมายสนับสนุนให้มีการนำแผนแม่บทชุมชนระดับหมู่บ้าน / ตำบล และประเด็นยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ ด้วยความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ บนฐานข้อมูลความรู้ พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศครัวเรือน หมู่บ้าน ชุมชน ตำบล เพื่อสนับสนุนงานพัฒนาในระดับพื้นที่ 60 ตำบล และพัฒนากลไกความร่วมมือให้มีความสัมพันธ์ที่แนบแน่น ระหว่างภาคประชาชน ราชการส่วนท้องถิ่น/ท้องที่ นักวิชาการ ภาคธุรกิจเอกชน เกิดการบูรณาการงานพัฒนาที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างมีประสิทธิภาพ
1. เป้าหมายการทำงานโครงการความร่วมมือ ฯ ระยะที่ 2
1.1 สนับสนุนให้มีการนำแผนแม่บทชุมชนระดับหมู่บ้าน/ตำบล และประเด็นยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ
ด้วยความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ บทฐานข้อมูล / ความรู้ จำนวน 60 ตำบล
1.2 พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศครัวเรือน หมู่บ้าน ชุมชน ตำบล เพื่อสนับสนุนงานพัฒนาระดับพื้นที่ จำนวน 60 ตำบล
1.3 พัฒนากลไกความร่วมมือให้มีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับภาคีภาคประชาชน ราชการส่วนท้องถิ่น/ท้องที่ ราชการ นักวิชาการ ภาคธุรกิจเอกชน และขยายผลสู่วงที่กว้างขึ้น
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
2.1 เพื่อสนับสนุนให้มีการนำแผนแม่บทชุมชนระดับต่าง ๆ และประเด็นยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ ด้วยความร่วมมือของภาคส่วนต่าง ๆ บทฐานข้อมูล / ความรู้
2.2 เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศตำบล ให้มีขีดความสามารถในการสนับสนุนงานพัฒนาระดับพื้นที่
2.3เพื่อพัฒนากลไกความร่วมมือให้มีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นและขยายวงกว้างขึ้น
3. แนวทางการดำเนินงาน
3.1 การสร้างรูปธรรมจากแผนแม่บทชุมชน
- จัดเวทีระดับตำบลเพื่อตรวจสอบคุณภาพแผนแม่บทชุมชนระดับตำบล และปรับปรุงแผนแม่บทระดับตำบลโดยอาศัยฐานข้อมูลจากแผนแม่บทชุมชนระดับหมู่บ้าน และวิเคราะห์สถานการณ์ภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน และกำหนดประเด็นร่วมของตำบลที่ต้องการจะขับเคลื่อนอย่างเข้มข้น
- ออกแบบแนวทางการขับเคลื่อนประเด็นร่วม ในขั้นตอนนี้หากจำเป็นต้องอาศัยข้อมูลเพิ่มเติมก็ต้องเก็บข้อมูลเพิ่มแล้วนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการออกแบบ
- ปฏิบัติการให้เกิดกิจกรรมระดับตำบล โดยระดมสรรพกำลัง ทั้ง ทุน องค์ความรู้ และอื่น ๆ จากภาคีการพัฒนาในระดับตำบล และภาคีภายนอก
- จัดให้พื้นที่ซึ่งขับเคลื่อนประเด็นร่วมใกล้เคียงกันได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หนุนเสริมซึ่งกันและกัน
- เชื่อมร้อยให้กลุ่มภารกิจระดับจังหวัดที่รับผิดชอบกลุ่มภารกิจซึ่งสอดคล้องกับประเด็นการขับเคลื่อนของชุมชนได้ร่วมแลกเปลี่ยนและสร้างเงื่อนไขหรือเครื่องมือ ให้เกิดการทำงานเพื่อหนุนเสริมซึ่งกันและกัน
- เมื่อเกิดรูปธรรมความสำเร็จจากการขับเคลื่อนประเด็นร่วมของชุมชนแล้ว กระตุ้นให้ชุมชนใช้วิธีการ บทเรียนจากการดำเนินงานดังกล่าว ขับเคลื่อนประเด็นอื่น ๆ ที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทชุมชน
3.2 การยกระดับแผนแม่บทระดับตำบลขึ้นสู่แผนจังหวัด
- การจัดเวทีระดับตำบลใน 4.1.1 ผลผลิตที่ได้อีกประการหนึ่งคือบัญชีโครงการที่จำแนกประเภทตามแหล่งงบประมาณ เช่น งบประมาณภายในชุมชน งบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบล งบประมาณจากส่วนราชการต่าง ๆ และงบประมาณจากแหล่งอื่น ๆ
- ข้อมูลจากเวทีตำบลนำมาจัดเวทีระดับอำเภอเพื่อยกระดับจากแผนแม่บทชุมชนระดับตำบลเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาและแผนพัฒนาระดับอำเภอ
- ข้อมูลจากเวทีระดับอำเภอนำมาจัดเวทีระดับจังหวัดเพื่อยกระดับจากแผนพัฒนาอำเภอมาเป็นยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาจังหวัด
3.3 การพัฒนาระบบสารสนเทศตำบลและยกระดับสู่ระบบสารสนเทศจังหวัด
- ทบทวนขั้นตอนการจัดการระบบสารสนเทศตำบลแก่ เจ้าหน้าที่พัฒนาระบบสารสนเทศตำบล และคณะทำงานระดับตำบล (เน้นโปรแกรมที่ใช้ในโครงการระยะที่ 1)
- นำข้อมูลเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลตำบลเพื่อรองรับการวางแผนและหรือการตัดสินใจพัฒนาตำบลของภาคีการพัฒนาต่าง ๆ ในพื้นที่
- หากมีความจำเป็นต้องจัดเก็บข้อมูลเพิ่มเติมก็ดำเนินการจัดเก็บข้อมูล และนำเข้าสู่ระบบ
- พัฒนาให้เกิดการเชื่อมต่อระบบฐานข้อมูลตำบลขึ้นสู่ฐานข้อมูลระดับอำเภอ (Service Link) ณ ที่ว่าการอำเภอ เพื่อรองรับการวางแผนและหรือการตัดสินใจพัฒนาอำเภอของภาคีภาคส่วนต่าง ๆ
- พัฒนาให้เกิดการเชื่อมต่อระบบฐานข้อมูลอำเภอขึ้นสู่ฐานข้อมูลระดับจังหวัด(Service Link) ณ สำนักงานจังหวัด เพื่อรองรับการวางแผนและหรือการตัดสินใจพัฒนาจังหวัดของภาคีภาคส่วนต่าง ๆ
- พัฒนาบุคลากรประจำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีความสามารถในการปรับปรุงระบบฐานข้อมูล
3.4 การจัดการความรู้
- ติดตามการดำเนินงานของโครงการทุกขั้นตอนพร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะกระบวนการทำงาน
- พัฒนาหลักสูตรและจัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่คณะทำงาน ภาคีการพัฒนาให้มีขีดความสามารถในการ ปฏิบัติหน้าที่
- ถอดบทเรียน สกัดองค์ความรู้จากขบวนงาน และผลิตเป็นเอกสารบทเรียนการพัฒนา
- ยกระดับการสื่อสารสาธารณะให้มีมิติมุมมองทางวิชาการ
- พัฒนาให้เกิดการใช้วิธีวิทยาทางการวิจัยควบคู่กับขบวนงานพัฒนา
4. ขอบเขตการทำงาน
4.1 พื้นที่ปฏิบัติการ
กลุ่มตำบลที่ १ ผู้ประสานการเรียนรู้กลุ่มอำเภอ ได้แก่ นายพฤกษาชาติ เสียงสี
อำเภอเมือง นาทราย / กำแพงเซา / โพธิ์เสด็จ /บางจาก / ปากพูน / ท่าเรือ / ท่าซัก
อำเภอปากพนัง คลองน้อย / ป่าระกำ / หูล่อง
อำเภอเฉลิมพระเกียรติ สวนหลวง
อำเภอลานสกา ลานสกา / ท่าดี / ขุนทะเล
บทนำ
โครงการความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาความยากจน การพัฒนาสังคมและสุขภาวะ จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะที่ 2 เป็นความร่วมมือระหว่างจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน และภาคีการพัฒนาในจังหวัด เพื่อสานต่องานพัฒนาจากโครงการความร่วมมือฯระยะที่ 1 มีเป้าหมายสนับสนุนให้มีการนำแผนแม่บทชุมชนระดับหมู่บ้าน / ตำบล และประเด็นยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ ด้วยความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ บนฐานข้อมูลความรู้ พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศครัวเรือน หมู่บ้าน ชุมชน ตำบล เพื่อสนับสนุนงานพัฒนาในระดับพื้นที่ 60 ตำบล และพัฒนากลไกความร่วมมือให้มีความสัมพันธ์ที่แนบแน่น ระหว่างภาคประชาชน ราชการส่วนท้องถิ่น/ท้องที่ นักวิชาการ ภาคธุรกิจเอกชน เกิดการบูรณาการงานพัฒนาที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างมีประสิทธิภาพ
1. เป้าหมายการทำงานโครงการความร่วมมือ ฯ ระยะที่ 2
1.1 สนับสนุนให้มีการนำแผนแม่บทชุมชนระดับหมู่บ้าน/ตำบล และประเด็นยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ
ด้วยความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ บทฐานข้อมูล / ความรู้ จำนวน 60 ตำบล
1.2 พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศครัวเรือน หมู่บ้าน ชุมชน ตำบล เพื่อสนับสนุนงานพัฒนาระดับพื้นที่ จำนวน 60 ตำบล
1.3 พัฒนากลไกความร่วมมือให้มีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับภาคีภาคประชาชน ราชการส่วนท้องถิ่น/ท้องที่ ราชการ นักวิชาการ ภาคธุรกิจเอกชน และขยายผลสู่วงที่กว้างขึ้น
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
2.1 เพื่อสนับสนุนให้มีการนำแผนแม่บทชุมชนระดับต่าง ๆ และประเด็นยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ ด้วยความร่วมมือของภาคส่วนต่าง ๆ บทฐานข้อมูล / ความรู้
2.2 เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศตำบล ให้มีขีดความสามารถในการสนับสนุนงานพัฒนาระดับพื้นที่
2.3เพื่อพัฒนากลไกความร่วมมือให้มีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นและขยายวงกว้างขึ้น
3. แนวทางการดำเนินงาน
3.1 การสร้างรูปธรรมจากแผนแม่บทชุมชน
- จัดเวทีระดับตำบลเพื่อตรวจสอบคุณภาพแผนแม่บทชุมชนระดับตำบล และปรับปรุงแผนแม่บทระดับตำบลโดยอาศัยฐานข้อมูลจากแผนแม่บทชุมชนระดับหมู่บ้าน และวิเคราะห์สถานการณ์ภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน และกำหนดประเด็นร่วมของตำบลที่ต้องการจะขับเคลื่อนอย่างเข้มข้น
- ออกแบบแนวทางการขับเคลื่อนประเด็นร่วม ในขั้นตอนนี้หากจำเป็นต้องอาศัยข้อมูลเพิ่มเติมก็ต้องเก็บข้อมูลเพิ่มแล้วนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการออกแบบ
- ปฏิบัติการให้เกิดกิจกรรมระดับตำบล โดยระดมสรรพกำลัง ทั้ง ทุน องค์ความรู้ และอื่น ๆ จากภาคีการพัฒนาในระดับตำบล และภาคีภายนอก
- จัดให้พื้นที่ซึ่งขับเคลื่อนประเด็นร่วมใกล้เคียงกันได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หนุนเสริมซึ่งกันและกัน
- เชื่อมร้อยให้กลุ่มภารกิจระดับจังหวัดที่รับผิดชอบกลุ่มภารกิจซึ่งสอดคล้องกับประเด็นการขับเคลื่อนของชุมชนได้ร่วมแลกเปลี่ยนและสร้างเงื่อนไขหรือเครื่องมือ ให้เกิดการทำงานเพื่อหนุนเสริมซึ่งกันและกัน
- เมื่อเกิดรูปธรรมความสำเร็จจากการขับเคลื่อนประเด็นร่วมของชุมชนแล้ว กระตุ้นให้ชุมชนใช้วิธีการ บทเรียนจากการดำเนินงานดังกล่าว ขับเคลื่อนประเด็นอื่น ๆ ที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทชุมชน
3.2 การยกระดับแผนแม่บทระดับตำบลขึ้นสู่แผนจังหวัด
- การจัดเวทีระดับตำบลใน 4.1.1 ผลผลิตที่ได้อีกประการหนึ่งคือบัญชีโครงการที่จำแนกประเภทตามแหล่งงบประมาณ เช่น งบประมาณภายในชุมชน งบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบล งบประมาณจากส่วนราชการต่าง ๆ และงบประมาณจากแหล่งอื่น ๆ
- ข้อมูลจากเวทีตำบลนำมาจัดเวทีระดับอำเภอเพื่อยกระดับจากแผนแม่บทชุมชนระดับตำบลเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาและแผนพัฒนาระดับอำเภอ
- ข้อมูลจากเวทีระดับอำเภอนำมาจัดเวทีระดับจังหวัดเพื่อยกระดับจากแผนพัฒนาอำเภอมาเป็นยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาจังหวัด
3.3 การพัฒนาระบบสารสนเทศตำบลและยกระดับสู่ระบบสารสนเทศจังหวัด
- ทบทวนขั้นตอนการจัดการระบบสารสนเทศตำบลแก่ เจ้าหน้าที่พัฒนาระบบสารสนเทศตำบล และคณะทำงานระดับตำบล (เน้นโปรแกรมที่ใช้ในโครงการระยะที่ 1)
- นำข้อมูลเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลตำบลเพื่อรองรับการวางแผนและหรือการตัดสินใจพัฒนาตำบลของภาคีการพัฒนาต่าง ๆ ในพื้นที่
- หากมีความจำเป็นต้องจัดเก็บข้อมูลเพิ่มเติมก็ดำเนินการจัดเก็บข้อมูล และนำเข้าสู่ระบบ
- พัฒนาให้เกิดการเชื่อมต่อระบบฐานข้อมูลตำบลขึ้นสู่ฐานข้อมูลระดับอำเภอ (Service Link) ณ ที่ว่าการอำเภอ เพื่อรองรับการวางแผนและหรือการตัดสินใจพัฒนาอำเภอของภาคีภาคส่วนต่าง ๆ
- พัฒนาให้เกิดการเชื่อมต่อระบบฐานข้อมูลอำเภอขึ้นสู่ฐานข้อมูลระดับจังหวัด(Service Link) ณ สำนักงานจังหวัด เพื่อรองรับการวางแผนและหรือการตัดสินใจพัฒนาจังหวัดของภาคีภาคส่วนต่าง ๆ
- พัฒนาบุคลากรประจำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีความสามารถในการปรับปรุงระบบฐานข้อมูล
3.4 การจัดการความรู้
- ติดตามการดำเนินงานของโครงการทุกขั้นตอนพร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะกระบวนการทำงาน
- พัฒนาหลักสูตรและจัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่คณะทำงาน ภาคีการพัฒนาให้มีขีดความสามารถในการ ปฏิบัติหน้าที่
- ถอดบทเรียน สกัดองค์ความรู้จากขบวนงาน และผลิตเป็นเอกสารบทเรียนการพัฒนา
- ยกระดับการสื่อสารสาธารณะให้มีมิติมุมมองทางวิชาการ
- พัฒนาให้เกิดการใช้วิธีวิทยาทางการวิจัยควบคู่กับขบวนงานพัฒนา
4. ขอบเขตการทำงาน
4.1 พื้นที่ปฏิบัติการ
กลุ่มตำบลที่ १ ผู้ประสานการเรียนรู้กลุ่มอำเภอ ได้แก่ นายพฤกษาชาติ เสียงสี
อำเภอเมือง นาทราย / กำแพงเซา / โพธิ์เสด็จ /บางจาก / ปากพูน / ท่าเรือ / ท่าซัก
อำเภอปากพนัง คลองน้อย / ป่าระกำ / หูล่อง
อำเภอเฉลิมพระเกียรติ สวนหลวง
อำเภอลานสกา ลานสกา / ท่าดี / ขุนทะเล
กลุ่มตำบลที่ २ ผู้ประสานการเรียนรู้กลุ่มอำเภอ
อำเภอชะอวด เคร็ง / วังอ่าง / ขอนหาด / นางหลง / เกาะขันธ์/ ชะอวด
อำเภอหัวไทร บ้านราม ควนชะลิก
อำเภอจุฬาภรณ์ นาหมอบุญ
อำเภอร่อนพิบูลย์ หินตก
อำเภอเชียรใหญ่ เชียรใหญ่ / ไสหมาก /ท้องลำเจียก / การะเกด/ แม่เจ้าอยู่หัว
อำเภอหัวไทร บ้านราม ควนชะลิก
อำเภอจุฬาภรณ์ นาหมอบุญ
อำเภอร่อนพิบูลย์ หินตก
อำเภอเชียรใหญ่ เชียรใหญ่ / ไสหมาก /ท้องลำเจียก / การะเกด/ แม่เจ้าอยู่หัว
กลุ่มตำบลที่ ३ ผุ้ประสานการเรียนรู้กลุ่มอำเภอ ได้แก่ นางสาวธิดารัตน์ รักษามั่น
อำเภอทุ่งสง ควนกรด / หนองหงส์/กะปาง
อำเภอนาบอน ทุ่งสง
อำเภอบางขัน บ้านนิคม/ บ้านลำนาว
อำเภอช้างกลาง ช้างกลาง / สวนขัน
อำเภอทุ่งใหญ่ บางรูป
อำเภอฉวาง นากะชะ / นาแว /ไสหร้า / นาเขลียง
อำเภอพิปูน ยางค้อม
อำเภอถ้ำพรรณรา ถ้ำพรรณรา/ดุสิต
อำเภอนาบอน ทุ่งสง
อำเภอบางขัน บ้านนิคม/ บ้านลำนาว
อำเภอช้างกลาง ช้างกลาง / สวนขัน
อำเภอทุ่งใหญ่ บางรูป
อำเภอฉวาง นากะชะ / นาแว /ไสหร้า / นาเขลียง
อำเภอพิปูน ยางค้อม
อำเภอถ้ำพรรณรา ถ้ำพรรณรา/ดุสิต
กลุ่มตำบลที่ ४ ผู้ประสานการเรียนรู้กลุ่มอำเภอ ได้แก่ นางสาวชุลีพร ราชเวช
อำเภอขนอม ควนทอง
อำเภอสิชล เสาเภา / เปลี่ยน
อำเภอนบพิตำ กรุงชิง
อำเภอท่าศาลา ท่าศาลา / โมคลาน / ไทยบุรี/ ตลิ่งชัน /ดอนตะโก
อำเภอพรหมคีรี พรหมโลก/ อินคีรี /ทอนหงส์ /นาเรียง
อำเภอพระพรหม นาพรุ /ช้างซ้าย
4.2 ขอบเขตเชิงเนื้อหา
คำนึงถึงประเด็นยุทธศาสตร์ที่ได้จากแผนแม่บทชุมชนมาเป็นเนื้อหาในการขับเคลื่อนทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตำบลเป็นผู้กำหนดประเด็นร่วม (Common Issue) ได้แก่
1. การบริหารจัดการและเชื่อมโยง
1. สร้างกระบวนการเรียนรู้ประเด็นต่างๆ
2. สร้างโอกาสการพัฒนาตนเอง
3. สร้างกลุ่มองค์กรต้นแบบ
4. สร้างความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆ
5. การพัฒนาระบบฐานข้อมูลสนับสนุนกระบวนการพัฒนา
6. การจัดการความรู้
สำหรับประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 การบริหารจัดการและการเชื่อมโยง ดังนั้น ทุกพื้นที่ต้อง
ร่วมกันขับเคลื่อนแต่ผู้รับผิดชอบให้เกิดประเด็นยุทธศาสตร์นี้ได้แก่ ทีมยุทธศาสตร์โครงการ และคณะกรรมการบริหารโครงการ
2.ความมั่นคงและสุขภาวะของชุมชน
1. พัฒนาคนและผู้นำ
2. ศูนย์เรียนรู้
3. สวัสดิการ
4. การเมืองภาคพลเมือง
5. ความเข้มแข็งของครอบครัว(ภูมิคุ้มกันครัวเรือน)
6. ยาเสพติด
7. องค์กรการเงิน
8. เด็ก สตรี เยาวชน
3.การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
1. พลังงานทดแทน
2. การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
4.วัฒนธรรมประเพณี
1. ฟื้นฟู วัฒนธรรมประเพณี
2. การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
5.เศรษฐกิจ
1. อาชีพหลัก
2. อาชีพเสริม
3. ลดรายจ่าย
กลไกคณะทำงาน
คณะกรรมการบริหารโครงการ
มีบทบาทภารกิจ ดังนี้
· มีประธานกรรมการบริหาร 3 คน เป็นผู้ลงนามผูกพันตามสัญญาต่อแหล่งทุน
· ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเชื่อมโยงยุทธศาสตร์จังหวัดกับยุทธศาสตร์ภาคประชาชน
· แต่งตั้งผู้มีอำนาจเบิก-จ่ายงบประมาณจาก สกว. 3 คน
· ประสานงานกับคณะทำงานโครงการฯ
· กำกับ ติดตาม การดำเนินงานของคณะทำงานโครงการฯให้เป็นไปตามเป้าประสงค์ของทุกภาคส่วน
· ประสานงานเชิงนโยบายสาธารณะ กับภาคีการพัฒนาทุกภาคส่วนในระดับจังหวัดและระดับชาติ
ทีมยุทธศาสตร์จังหวัด
1. ด้านประสานงาน
· บริหาร จัดการ โครงการฯตามแผนงาน/แผนงบประมาณ และดำเนินงานตามนโยบายของคณะกรรมการบริหารโครงการฯ
· สนับสนุนการปฏิบัติการของคณะทำงานทุกระดับ
· ลงพื้นที่ติดตาม สนับสนุน การปฏิบัติการระดับตำบล อำเภอ จังหวัด
· ขับเคลื่อนแผนงานเชิงนโยบายสาธารณะ ที่เกิดจาการเชื่อมโยงแผนจากตำบลและอำเภอ
· จัดระบบบริหารจัดการงบประมาณ โดยตรงกับพื้นที่ตำบล ร่วมกับฝ่ายบัญชีและการเงิน
· จัดการให้เกิดการนำเสนอขบวนการเคลื่อนไหวให้สาธารณชนได้รับทราบ ผ่าน สื่อในท้องถิ่นและสื่อส่วนกลาง
· ประสานงานให้เกิดระบบศูนย์บริการข้อมูล
2. ด้านวิชาการ
· วิเคราะห์ระดับพัฒนาการด้านข้อมูล และแผนชุมชนในพื้นที่ปฏิบัติการ เพื่อให้ข้อเสนอแก่คณะทำงานระดับต่าง ๆ ถึงแนวทางการปฏิบัติงานที่สอดคล้องต่อบริบทของพื้นที่
· สนับสนุนการปฏิบัติการของคณะทำงานทุกระดับ
· ลงพื้นที่ติดตาม สนับสนุน การปฏิบัติการระดับตำบล อำเภอ จังหวัด
· สรุปข้อมูล รายงาน จัดทำเอกสารรายงานผลการดำเนินงานตามเงื่อนเวลาเสนอยังแหล่งทุน
· จัดทำหลักสูตร จัดการการฝึกอบรมเพื่อสร้างวิทยากรกระบวนการในระดับต่าง ๆ และการสัมมนายกระดับแนวคิด กระบวนการทำงาน แก่คณะทำงานทุกระดับ
· รายงานผล ให้ข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ในการปรับปรุง พัฒนาโครงการฯ และประชุมร่วมกับคณะกรรมการบริหารฯ
3. ด้านติดตามสนับสนุนและยกระดับองค์ความรู้
เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ สรุปบทเรียนถอดองค์ความรู้ ค้นหาจุดอ่อนจุดแข็งและหาแนวทางสร้างสรรค์การดำเนินงานร่วมกันต่อไป คณะทำงานฝ่ายติดตามพัฒนาและยกระดับองค์ความรู้ จะทำหน้าที่ลงศึกษาแลกเปลี่ยนทั้งภาคสนามและเวทีร่วมระดับต่าง ๆ ซึ่งอาศัยแนวคิดในการติดตามพัฒนาและยกระดับองค์ความรู้
การติดตามการดำเนินงาน เพื่อบันทึก รวบรวมข้อมูล และให้ข้อคิด ร่วมวิเคราะห์สรุปบทเรียน
เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน และยกระดับองค์ความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติการ ให้เห็นวิธีวิทยา (Methodology) แนวคิด (Concept) วิเคราะห์เปรียบเทียบ สังเคราะห์เป็นองค์ความรู้เผยแพร่สู่สาธารณะ
คณะทำงานระดับตำบล
· ผลักดันให้เกิดปฏิบัติการและประสานงานให้เกิดสนับสนุนจากภาคีการพัฒนาทั้งในระดับ
พื้นที่และระดับอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปธรรมจากประเด็นร่วมที่กำหนดโดยเวทีตำบล
· ทำงานเชิงบูรณาการร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้าน และชุดปฏิบัติการตำบล (คุณอำนวยตำบล)
· บริหารจัดการงบประมาณจากส่วนกลาง ที่โอนมาจากคณะทำงานโครงการฯ และงบประมาณจาก อบต.
· สนับสนุนการทำบัญชีครัวเรือน การสำรวจข้อมูลครัวเรือน ข้อมูลองค์กรชุมชน ข้อมูลชุมชน และข้อมูลที่จำเป็นต่อการพัฒนางานในพื้นที่
· จัดเวทีประมวลผล สังเคราะห์ ข้อมูลเพื่อจัดทำแผน/ปรับปรุงแม่บทชุมชนระดับหมู่บ้าน ตำบล
· เชื่อมโยงการนำเข้าข้อมูลลงในระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์กับ อบต.
· เชื่อมโยงแผนเชิงประเด็นนโยบายสาธารณะ ระหว่างขบวนองค์กรชุมชนข้ามตำบล ในกลุ่มโซนอำเภอและระดับจังหวัด
· สนับสนุนการวิเคราะห์ข้อมูลบัญชีครัวเรือน และการจัดตั้งกลุ่มครัวเรือน
· กำกับดูแล และประสานงานกับผู้อำนวยการการเรียนรู้ระดับอำเภอ
ผู้ประสานงานจังหวัด
· สื่อสารข้อมูล ประสานงานระหว่างภาคีการพัฒนาส่วนกลางกับคณะกรรมการบริหารโครงการฯ และคณะทำงานโครงการฯ
· สนับสนุนและประสานงานกับคณะทำงานโครงการฯ และเลขานุการโครงการฯ ด้านการบริหารจัดการแผนงาน/แผนงบประมาณ และระบบการรายงาน
· สนับสนุนการประสานงานเชื่อมโยงกับองค์การบริหารส่วนตำบลและท้องถิ่นจังหวัด และภาคีการพัฒนาในระดับจังหวัด เพื่อสนับสนุนขบวนการองค์กรชุมชน
· สนับสนุนการเขียนรายงานผลการดำเนินงานของโครงการฯ เสนอภาคีส่วนกลางและคณะทำงานทุกเดือน และร่วมจัดทำรายงานกับคณะทำงานโครงการฯ เสนอแหล่งทุนตามเงื่อนเวลา
· ลงพื้นที่ติดตาม สนับสนุนการทำงานของคณะทำงานระดับต่าง ๆ
· ประสานงานกับผู้อำนวยการการเรียนรู้ระดับอำเภอ
· เป็นผู้ประสานงานกับภาคีระดับจังหวัด ผู้ประสานงานวิจัยที่จะมาหนุนเสริมประเด็นงานพัฒนา และประสานการจัดการความรู้ เพื่อให้คุณอำนวยตำบลมีขีดความสามารถในการบริหารงานพัฒนาตำบล ให้ครบ 7 ด้าน ของตัวชี้วัดตำบลเข้มแข็ง
ผู้ประสานการเรียนรู้ประจำอำเภอ
· ประสานงานกับ อบต.ในเขตพื้นที่เพื่อเชื่อมโยงการสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้และการดำเนินงานของโครงการฯในพื้นที่กลุ่มตำบล
· ประสานงานเพื่อสนับสนุนการจัดฝึกอบรม การสัมมนา ให้แก่คณะทำงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่
· ประสานงานกับภาคีการพัฒนาระดับอำเภอ เพื่อให้เกิดความร่วมมือและสนับสนุนงานในระดับตำบล
· สนับสนุนการดำเนินงานของคณะทำงานระดับตำบลตามแผนงานของกลุ่มเป้าหมาย
· หนุนเสริมการปรับปรุงแผนแม่บทระดับหมู่บ้าน/ตำบลและสนับสนุนการแปลงแผนที่เกินกำลังครัวเรือน/ชุมชนสู่แผนของอปท.และภาคีการพัฒนาอื่นๆในระดับตำบล/อำเภอ
· เชื่อมโยงและขับเคลื่อนแผนงานเชิงประเด็นสาธารณะร่วมกับคณะกรรมการบริหารฯและคณะทำงานโครงการฯระดับจังหวัด
· ติดตาม กำกับการใช้งบประมาณของคณะทำงานตำบล ให้เป็นไปตามเป้าประสงค์
· รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของพื้นที่เป้าหมาย ในเขตพื้นที่อำเภอแก่ผู้ประสานงานจังหวัดและทีมยุทธศาสตร์
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป (เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานเต็มเวลา) 1 อัตรา
· จัดระบบฐานข้อมูล/สารสนเทศ
· สนับสนุนการปฏิบัติการของคณะทำงานทุกระดับ
· ลงพื้นที่ติดตาม สนับสนุน การปฏิบัติการระดับตำบล อำเภอ จังหวัด และจัดระบบข้อมูลความก้าวหน้า
· ประสานงานเพื่อสนับสนุนการจัดฝึกอบรม การสัมมนา ให้แก่คณะทำงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่
เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี (เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานเต็มเวลา) 1 อัตรา
· งานธุรการ สารบรรณ
· จัดระบบบริหารจัดการงบประมาณ โดยตรงกับพื้นที่ตำบล ร่วมกับฝ่ายอำนวยการและประสาน
· เบิกจ่ายงบประมาณตามแผนปฏิบัติงานของคณะทำงานระดับต่างๆ
· รวบรวมหลักฐานทางการเงิน และจัดทำบัญชีรับจ่ายงบประมาณหมวดต่าง ๆ ให้เป็น
ปัจจุบัน และพร้อมสำหรับการตรวจสอบทุก ๆ เดือน จากคณะกรรมการบริหาร
· รายงานงบประมาณ ส่งให้คณะกรรมการบริหารฯทุกเดือน ส่งให้แหล่งทุนตามเวลาที่
กำหนด